094 653 9889

0911 289 136

0912 958 536

0919 382 332

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 50001

Nhu cầu của con người nói chung càng ngày càng cao. Từ đó, mức năng lượng tiêu thụ phục vụ cho nhu cầu đó càng lớn. Và như bạn đã thấy, một thực trạng đáng báo động hiện nay là biến đổi khí hậu đang hoành hành. Sử dụng năng lượng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hậu quả đó. Với nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao như hiện nay, việc thiếu hụt năng lượng là điều không tránh khỏi. Nguồn chi phí dành cho năng lượng ngày càng tăng. Việc tìm ra những nguồn năng lượng mới, hay tái tạo nguồn năng lượng đã có là thách thức không hề nhỏ. Sử dụng năng lượng có hiệu quả, tiết kiệm thực sự là vấn đề cấp bách hiện nay. Thay bằng những nguồn năng lượng sử dụng khí đốt, gây ô nhiễm môi trường, năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió đang được đầu tư mở rộng. Ngoài ra, sử dụng năng lượng đúng cách sẽ mang lại vô vàn lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp nói riêng, toàn xã hội nói chung.

Tiêu chuẩn ISO 50001 được ban hành do tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa – ISO vào tháng 6/2011. Đây là một hệ thống giúp quản lý và sử dụng năng lượng tối ưu, giúp tiết kiệm và giảm tối đa nguồn năng lượng tiêu hao. ISO 50001 đưa ra những nguyên tắc, cách quản lý và sử dụng năng lượng có hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời, tiêu chuẩn này hướng dẫn các đơn vị sử dụng năng lượng một cách hệ thống, khôn ngoan. Từ đó, làm giảm chi phí, tăng cường năng suất lao động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, tổ chức. Đồng thời, hạn chế được một lượng lớn khí thải độc hại ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống. Vậy làm thế nào để đạt được chứng nhận ISO 50001 và quy trình chứng nhận ISO 50001 là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu với CAC.

Tổng quan về dịch vụ chứng nhận ISO 50001

ISO 50001 là gì?

ISO 50001 là tiêu chuẩn được phát triển dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục, mô hình này đã được sử dụng cho các tiêu chuẩn phổ biến khác như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lý năng lượng vào các nỗ lực chung của họ để cải thiện chất lượng và quản lý môi trường.

Ai có thể được chứng nhận ISO 50001?

Mọi tổ chức có thể áp dụng ISO 50001 – Hệ thống quản lý năng lượng để xây dựng các mục tiêu năng lượng phù hợp với loại hình của tổ chức, doanh nghiệp. Tổ chức xây dựng hiệu quả hoạt động năng lượng toàn diện và có hệ thống trên toàn doanh nghiệp để thúc đẩy chiến lược kinh doanh, liên tục. ISO 50001 là hệ thống quản lý năng lượng tạo sự hài hòa về khía cạnh kỹ thuật và các khía cạnh quản lý.

Chứng nhận ISO 50001 sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu môi trường và giảm thiểu carbon là một phần kết quả hoạt động được cải tiến. Tiêu chuẩn ISO 50001 cung cấp phương pháp tiếp cận để đo lường và giám sát bao nhiêu năng lượng đã sử dụng – giúp bạn đạt được nhiều lợi ích hơn. ISO 50001 sẽ mở đường để cải tiến hiệu quả hoạt động, chi phí năng lượng thấp hơn và giảm lượng khí thải carbon.

Lợi ích của việc sở hữu chứng nhận ISO 50001

  • Có thể sử dụng như một công cụ chủ chốt để nâng cao hiệu quả năng lượng của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định của luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và giảm khí nhà kính.
  • Tiếp tục nâng cao hiệu suất năng lượng thông qua quản lý năng lượng.
  • Xây dựng, cải cách công việc và tổ chức.
  • Thúc đẩy cải tiến kinh doanh bằng việc sử dụng năng lượng trực quan, hiệu quả, tránh gây lãng phí, loại trừ biến động.
  • Về mặt định lượng xác định việc sử dụng năng lượng nhằm giảm phát thải khí nhà kính mà không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành.
  • Cân nhắc tiêu thụ năng lượng trong quá trình ra quyết định cho việc thiết kế và mua sắm các thiết bị, nguyên vật liệu hoặc dịch vụ.
  • Mở rộng cơ hội kinh doanh với sự tự tin và nâng cao hình ảnh của công ty từ các bên liên quan

Tại sao chọn tổ chức chứng nhận ISO 50001 của CAC?

  • Đội ngũ chuyên gia đánh giá chứng nhận của CAC là những chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm và am hiểu lĩnh vực của bạn, khả năng làm việc mang tính xây dựng cùng quan điểm đánh giá đi tìm sự phù hợp theo tiêu chuẩn giúp bạn yên tâm.
  • Đội ngũ nhân viên văn phòng, nhân viên điều phối luôn hỗ trợ tận tình nhất để hoạt động đăng ký & đánh giá chứng nhận luôn được thuận tiện theo đúng kế hoạch.
  • Chi phí chứng nhận ISO 50001 của chúng tôi cạnh tranh, rõ ràng và minh bạch.
  • Kinh nghiệm, kiến thức kỹ thuật và tiêu chuẩn dịch vụ của chúng tôi, đã giúp chúng tôi cung cấp chứng nhận cho nhiều tổ chức/doanh nghiệp khách hàng với các lĩnh vực khác nhau, tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đội ngũ chuyên gia chứng nhận sẵn sàng hỗ trợ tổ chức của bạn và đó cũng là sứ mệnh của tổ chức chứng nhận ISO 50001 của CAC. CAC cam kết luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp ngay trong và cả sau chứng nhận.

Quy trình chứng nhận ISO 50001

Quy trình chứng nhận ISO 50001
Quy trình chứng nhận ISO 50001

Đăng ký chứng nhận

Doanh nghiệp cần liên hệ và trao đổi thông tin cần thiết theo yêu cầu và biểu mẫu do Tổ chức chứng nhận cung cấp để hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận ISO 50001. Thông thường, các thông tin sẽ bao gồm lĩnh vực chứng nhận, phạm vi, quy mô doanh nghiệp.

Tổ chức chứng nhận sẽ xem xét các thông tin và lên kế hoạch đánh giá phù hợp.

Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá

Tổ chức chứng nhận gửi hợp đồng đánh giá chứng nhận gồm có kế hoạch và chi phí chứng nhận sau khi tiếp nhận đơn đăng ký chứng nhận ISO 50001 của doanh nghiệp. Doanh nghiệp xem xét kỹ hợp đồng, tiến hành ký kết và chuẩn bị cho đánh giá chính thức.

Đánh giá chứng nhận

Tổ chức đánh giá sẽ tiến hành thực hiện đánh giá chứng nhận. Thông thường, gồm 02 cuộc đánh giá. Đánh giá sơ bộ tài liệu và đánh giá chính thức tại thực tế Doanh nghiệp.

Điều kiện bắt buộc để thực hiện đánh giá này là Doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống trong tối thiểu ba tháng. Doanh nghiệp đã được xem xét của lãnh đạo và đánh giá nội bộ đầy đủ.

Đánh giá chứng nhận lần đầu

– Đánh giá giai đoạn 1

Mục đích của đánh giá này là để xác nhận Doanh nghiệp đã có đủ điều kiện đánh giá. Thông thường sẽ là đánh giá tài liệu. Tổ chức chứng nhận sẽ xem xét các tài liệu của Doanh nghiệp xem có đầy đủ và phù hợp với tiêu chuẩn hay chưa? Doanh nghiệp có hồ sơ đánh giá nội bộ? Xem xét lãnh đạo hay chưa?

– Trong giai đoạn 1, Chuyên gia đánh giá của bạn sẽ:

  • Xác nhận tính chính xác các thông tin Doanh nghiệp cung cấp.
  • Xác nhận rằng hệ thống quản lý phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn.
  • Xác nhận tình trạng triển khai hệ thống của Doanh nghiệp.
  • Xác nhận phạm vi chứng nhận.
  • Kiểm tra tuân thủ pháp luật

Đầu ra của đánh giá giai đoạn 1 sẽ là: Báo cáo đánh giá tài liệu; Các điểm doanh nghiệp cần khắc phục; Các điểm chưa phù hợp của doanh nghiệp.

– Kế hoạch đánh giá giai đoạn 2

Đánh giá giai đoạn 2

– Mục đích của đánh giá này là để xác nhận rằng hệ thống quản lý hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn được thực hiện trong thực tế.

Tức là, chuyên gia đánh giá sẽ xem xét việc thực hiện quy trình thực tế của doanh nghiệp. Đánh giá hệ thống có vận hành đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có áp dụng các quy trình vào thực tế hay không?

– Trong quá trình đánh giá giai đoạn 2, chuyên gia đánh giá sẽ:

  • Đánh giá các hồ sơ, bằng chứng thực hiện tại doanh nghiệp.
  • Đánh giá thao tác, việc thực hiện quy trình trong thực tế.
  • Phát hiện, báo cáo các điểm không phù hợp.
  • Nếu chuyên gia đánh chứng nhận phát hiện sự không phù hợp nặng. Doanh nghiệp cần khắc phục nó và có bằng chứng về hành động khắc phục.

– Tổ chức chứng nhận sẽ cấp chứng nhận ISO 50001 cho Doanh nghiệp khi:

  • Tất cả các điểm yêu cầu trong tiêu chuẩn được thực hiện.
  • Khắc phục các điểm không phù hợp (nếu có).
  • Doanh nghiệp đã đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo.

Xét duyệt hồ sơ

Tổ chức chứng nhận tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, quy trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn ISO 50001 được áp dụng theo đúng quy định.

Cấp giấy chứng nhận

Sau khi đánh giá, chuyên gia đánh giá sẽ xác nhận sự phù hợp của Hệ thống quản lý theo ISO 50001. Nếu kết quả đạt, Doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận có giá trị trong 03 năm và được duy trì thông qua chương trình đánh giá giám sát hàng năm. Đánh giá tái chứng nhận sau 03 năm.

Đánh giá giám sát định kỳ

  • Chứng chỉ ISO 50001 được cấp sẽ có hiệu lực trong 3 năm. Hiệu lực của giấy chứng nhận được đảm bảo bằng đánh giá giám sát hàng năm và đánh giá tái chứng nhận 3 năm.
  • Đánh giá giám sát được thực hiện hàng năm để đảm bảo rằng Doanh nghiệp vẫn duy trì tuân thủ yêu cầu tiêu chuẩn trong suốt chu kỳ chứng nhận (03 năm).
  • Thời gian đánh giá giám sát phụ thuộc vào quy mô và lĩnh vực của Doanh nghiệp. Thông thường thời gian đánh giá giám sát là 12 tháng/lần.
  • Trong quá trình đánh giá giám sát, Doanh nghiệp phải chứng minh sự phù hợp của Hệ thống.

Tái chứng nhận

Sau 3 năm hết hiệu lực nếu doanh nghiệp vẫn muốn duy trì chứng nhận thì phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.

Điều kiện để hoàn thành đánh giá chứng nhận ISO 50001

  • Đảm bảo tiến bộ đánh giá chứng nhận theo lịch đã hẹn

Tổ chức chứng nhận ISO 50001 sẽ gửi thông báo về lịch đánh giá chứng nhận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị về mặt thời gian, sắp xếp công việc cho phù hợp để đảm bảo cuộc đánh giá diễn ra theo đúng tiến độ.

  • Phổ biến về tiêu chuẩn và cuộc đánh giá cho toàn bộ nhân viên

Cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp sẽ tham gia vào quá trình đánh giá chứng nhận chính thức. Vì vậy, mọi nhân viên cần biết tiêu chuẩn ISO 50001 là gì, cuộc đánh giá diễn ra khi nào, phạm vi đánh giá là gì, họ giữ vai trò ra sao trong cuộc đánh giá và cần làm những gì.

  • Hoàn thiện hệ thống hồ sơ, tài liệu, quy trình

Trong quá trình đánh giá chính thức, tổ chức chứng nhận sẽ rà soát và xét duyệt toàn bộ hồ sơ, tài liệu, quy trình liên quan đến hệ thống quản lý năng lượng của doanh nghiệp. Vì vậy, xây dựng và hoàn thiện những thông tin dạng văn bản này là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp hoàn thành chứng nhận ISO 50001.

  • Hoàn thiện cơ sở vật chất

Bên cạnh hệ thống tài liệu ISO 50001 thì hiện trạng cơ sở, nhà xưởng cũng là yếu tốt quan trọng chứng minh cho sự tuân thủ của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị và kiểm tra lịa tất cả trang thiết bị máy móc, các khu vực vận hành sản xuất, khắc phục những điểm thiếu sót để sẵn sàng cho ngày đánh giá chứng nhận.

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận ISO 50001

Và đó là những nội dung về quy trình chứng nhận ISO 50001 mà CAC muốn chia sẻ tới bạn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp cho bạn cũng như tổ chức của mình áp dụng tiêu chuẩn này một cách có hiệu quả.

Mọi thắc mắc xin liên hệ tới sđt: 0912.958.536 hoặc Email cskh.chungnhancac@gmail.com để được hỗ trợ sớm nhất.

Tags:,

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Live Facebook