094 653 9889

0911 289 136

0912 958 536

0919 382 332

Chứng Nhận Nông Nghiệp Hữu Cơ ORGANIC

Nông nghiệp hữu cơ hay Organic hiện nay không còn là những khái niệm xa vời trong đời sống kinh tế hiện nay; Đặc biệt là ở các nước đã phát triển như Mỹ, Nhật, Pháp…. Vây Nông nghiệp hữu cơ là gì? Lợi ích của việc chứng nhận Organic như thế nào? Thủ tục, Quy trình chứng nhận ra sao? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết này để chúng ta cùng nhau nắm rõ hơn về tiêu chuẩn này.

Chứng nhận nông nghiệp hữu cơ

Chứng nhận nông nghiệp hữu cơ Organic là gì?

Chứng nhận nông nghiệp hữu cơ Organic là việc tổ chức chứng nhận sự phù hợp tiến hành đánh giá, chứng nhận cho sản phẩm Nông nghiệp Organic phù hợp với tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Organic.

Tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ là các hệ thống quản lý sản xuất toàn diện; nhằm đẩy mạnh và tăng cường sức khỏe sinh thái nông nghiệp; bao gồm cả đa dạng sinh học, các chu trình sinh học và năng suất sinh học. Nông nghiệp hữu cơ nhấn mạnh việc quản lý các hoạt động canh tác, giảm thiểu việc dùng vật tư, nguyên liệu từ bên ngoài và có tình đến các điều kiện của từng vùng, từng địa phương. Nông nghiệp hữu cơ được thực hiện phụ thuộc vào các phương pháp trồng trọt, sinh học, cơ học của mỗi vùng, mỗi địa phương; để đáp ứng bất cứ một chức năng riêng biệt nào trong hệ thống.

Organic là sản phẩm hữu cơ; chính là kết quả của quá trình canh tác theo hướng Nông nghiệp hữu cơ. Theo như tiêu chuẩn này thì Organic là những sản phẩm được trồng mà không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, bùn thải, sinh vật biến đổi gen, hoặc bức xạ ion. Động vật cho thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm sữa không dùng thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng. Sản phẩm hữu cơ được sản xuất từ những nông trại chú trọng việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và bảo tồn nguồn đất và nước để nâng cao chất lượng môi trường, môi sinh cho thế hệ tương lai.

Lợi ích khi chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ Organic

Tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ được xây dựng nhằm mục đích cung cấp các yêu cầu về sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo phương pháp hữu cơ để sử dụng làm thực phẩm.Vì thế, việc chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ mang đến những lợi ích vô cùng to lớn đối với kinh tế và xã hội.

1. Đối với nhà sản xuất

Chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ sẽ giúp các cơ sở sản xuất có phản ứng kịp thời với các vấn đề trong sản xuất liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ đã bảo đảm tất cả các giai đoạn sản xuất, sơ chế, bảo quản, vận chuyển và marketing đều được kiểm tra và tuân thủ theo tiêu chuẩn quy định. Vì thế chứng nhận nông nghiệp hữu cơ giúp bảo vệ nhà sản xuất, chế biến sản phẩm hữu cơ trước việc các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo phương thức khách bị hiểu sai là hữu cơ.

2. Đối với xã hội

Khi áp dụng tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ này, sẽ làm thay đổi cách thức sinh hoạt trong xã hội. Sẽ giúp Xã hội giải quyết được mối lo ngại lớn về vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm. Điều đó sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm Organic. Bên cạnh đó, chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ còn bảo vệ người tiêu dùng tránh bị lừa dối, tránh gian lận trong thương mại và tránh công bố những sản phẩm vô căn cứ.

Nông nghiệp hưu cơ đối với xã hội

Quy trình chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ Organic

Bước 1: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ đăng ký

Hồ sơ đăng ký bao gồm: 

  • Đơn đăng ký chứng nhận nông nghiệp hữu cơ
  • Chứng nhận quyền sử dụng đất/ hợp đồng giao hoặc thuê đất đối với lô đất cần chứng nhận
  • Bản vẽ, sơ đồ quy hoạch vùng sản xuất
  • Danh mục các loại cây trồng, diện tích và năng suất dự kiến
  • Quy trình canh tác cho từng loại cây trồng hoặc nhóm cây trồng
  • Danh mục phân bón, các chất cải tạo đất và các chất bảo vệ thực vật đang sử dụng tại cơ sở được phê duyệt phù hợp với tiêu chuẩn này
  • Hồ sơ ghi chép các vật tư đầu vào; nguồn gốc và biện pháp xử lý: giống, phân bón, và các hóa chất khách
  • Sổ nhật ký canh tác: chăm sóc cây trồng, cải tạo đất, thu hoạch thành phẩm

Bước 2: Đánh giá chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ

CAC sẽ bố trí chuyên gia xuống đánh giá hoạt động sản xuất, chế biến của cơ sở xem có đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ hay không; Lấy mẫu thử nghiệm của cơ sở sản xuất.

Bước 3: Thẩm xét

Phòng thẩm xét chứng nhận của CAC sẽ tiến hành đánh giá lại hồ sơ kết hợp với báo cáo đánh giá của chuyên gia để xác nhận xem cơ sở sản xuất, chế biến đã đáp ứng đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ hay chưa?

Bước 4: Cấp chứng nhận và ra quyết định

Đối với những cơ sở đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn, CAC sẽ cấp chứng nhận và ra quyết định cho cơ sở đó. Đối với những đơn vị chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, CAC sẽ yêu cầu đơn vị đó khắc phục những sai lỗi. Khi nào đơn vị đó khắc phục xong và đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn thì CAC sẽ cấp chứng nhận và ra quyết định cho đơn vị đó

Bước 5: Giám sát duy trì chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ

Hằng năm, các đơn vị được chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ phải gửi báo cáo việc thực hiện theo hướng hữu cơ cho CAC. CAC sẽ tiến hành kiểm tra lại hoạt động của cơ sở đó có đáp ứng đủ yêu cầu tiêu chuẩn hay không. Dựa trên cơ sở đó để ra thông báo duy trì cho cơ sở đó.

Thời gian chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ Organic

Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và hoạt động của các đơn vị sản xuất thì thời gian chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ sẽ khác nhau. Sau khi các đơn vị sản xuất bắt đầu áp dụng chuyển đổi từ canh tác không hữu cơ sang canh tác hữu cơ, CAC sẽ cấp cho đơn vị đó giấy xác nhận chuyển đổi sang Nông nghiệp hữu cơ. Sau ít nhất 12 tháng (đối với các loại cây trồng dài hạn) hoặc ít nhất 6 tháng (đối với các loại rau) đơn vị sản xuất đó áp dụng canh tác hữu cơ, CAC sẽ tiến hành đánh giá và cấp chứng nhận cho những đơn vị nào đạt yêu cầu của tiêu chuẩn.

Chi phí chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ Organic

Chi phí để chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ (sản phẩm Organic) được tính dựa trên số ngày công lao động của các chuyên gia và các chi phí khác có liên quan.

1. Ngày công lao động của chuyên gia

Đối tượng đánh giá: Cần xác định xem đối tượng đánh giá chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ ORGANIC là gì? Mỗi sản phẩm sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Ví dụ như các tiêu chí đánh giá mô hình Cây trồng lâu năm sẽ khác với mô hình Cây trồng ngắn ngày như các loại Rau, củ. Vì thế chi phí kiểm tra, đánh giá cũng khác nhau. 

Diện tích nuôi trồng: Diện tích nuôi trồng cũng là một trong những yếu tố để xác định công lao động của chuyên gia. Diện tích nuôi trồng càng lớn thì thời gian đánh giá của các chuyên gia cũng nhiều hơn.

Khoảng cách giữa các vùng nuôi trồng: Tại cơ sở sản xuất, nếu các vùng nuôi trồng được quy hoạch tập trung thì việc di chuyển giữa các vùng để đánh giá của chuyên gia sẽ nhẹ nhàng hơn. Trong trường hợp các vùng nuôi trồng cách xa nhau thì việc di chuyển để đánh giá giữa các vùng của chuyên gia sẽ khó khăn và  mất thời gian. Thời gian đánh giá của chuyên gia sẽ nhiều hơn.

Đối với mỗi cơ sở, chuyên gia cần xây dựng kế hoạch đánh giá và thống nhất kế hoạch với cơ sở.

Chuyên gia đánh giá tài liệu và hồ sơ của cơ sở sản xuất.

Chuyên gia tiến hành đánh giá thực địa tại cơ sở sản xuất và lập báo cáo. Trong trường hợp có lỗi sai, cơ sở báo cáo khắc phục sai lỗi, chuyên gia sẽ tiến hành thẩm tra; đánh giá hành động khắc phục.

2. Các chi phí cần thiết có liên quan bao gồm

  • Các chi phí in ấn tài liệu phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ.
  • Chi phí đi lại, ăn ở của chuyên gia trong quá trình thực hiện đánh giá chứng nhận.

Tổ chức chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ  Organic

Công ty Cổ phần chứng nhận CAC là tổ chức chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ Organic với 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn chứng nhận các tiêu chuẩn về Nông nghiệp tiên tiến, Nông nghiệp hữu cơ Organic; cùng đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và đội ngũ tư vấn nhiệt tình, thân thiện; Chúng tôi tự tin có thể hỗ trợ các khách hàng một cách nhanh nhất và tốt nhất.

Chứng tôi cam kết cung dịch vụ chứng nhận nhận Organic với những ưu đãi tốt nhất cho khách hàng:

  • Đội ngũ tư vấn tận tình, chuyên gia giàu kinh nghiệm
  • Chi phí trọn gói (không phát sinh phụ phí).
  • Quy trình làm việc nhanh gọn không rườm rà
  • Ưu đãi lên tới 9.000.000 đồng đối với khách hàng sử dụng 03 dịch vụ

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ phần Chứng nhận CAC 

Trụ sở: A29 lô 12, Khu đô thị mới Định Công, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Số điện thoại (ZALO): 0918 932 136 (Ms Điệp)

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Live Facebook